Doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ - Không có bột vẫn gột nên hồ

Doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ - Không có bột vẫn gột nên hồ

05/04/2013 ||

DOANH NHÂN NGUYỄN HỮU VŨ - KHÔNG CÓ BỘT VẪN GỘT NÊN HỒ
ẤN TƯỢNG MẠNH MẼ VÀ BẤT NGỜ NHẤT KHI NÓI ĐẾN TS. NGUYỄN HỮU VŨ - CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC VÀ VẬT TƯ THÚ Y (HANVET) LÀ ÔNG ĐÃ ĐƯA MỘT DOANH NGHIỆP 5 KHÔNG (KHÔNG VỐN, KHÔNG VẬT TƯ, KHÔNG NHÀ XƯỞNG, KHÔNG CÔNG NHÂN LÀNH NGHỀ, KHÔNG THỊ TRƯỜNG) TRỞ THÀNH MỘT THƯƠNG HIỆU UY TÍN VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH THUỐC THÚ Y Ở VIỆT NAM.

TRẢI NGHIỆM CUỘC ĐỜI

Doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ sinh năm 1946 tại Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình nho học, công chức ở ngoại thành Hà Nội, từ nhỏ cậu bé Nguyễn Hữu Vũ đã chăm lo đèn sách. Người cha tham gia cách mạng nên người mẹ phải tần tảo vất vả nuôi con đàn con ăn học. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ nên các anh em trong gia đình ai nấy đều chăm chỉ học hành và lo phụ giúp mẹ lao động kiếm sống. Hầu như mọi việc, từ công việc đồng áng, phụ hồ, phụ xe bò, kiếm củi đong gạo đến đưa thư báo thuê..., cậu bé nhà nghèo Nguyễn Hữu Vũ đều đã trải nghiệm.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn không làm nhụt chí chàng trai Nguyễn Hữu Vũ mà càng thôi thúc anh nỗ lực học tập để tạo dựng tương lai tốt đẹp. Và kết quả là năm 1964, khi đất nước còn trong thời kỳ chiến tranh, cả khu vực tự trị Việt Bắc chỉ có 9 người đỗ đại học thì Nguyễn Hữu Vũ là một trong số đó - anh thi đỗ Đại học Nông Lâm Hà Nội.

Tốt nghiệp bác sỹ thú y, Nguyễn Hữu Vũ được bố trí về nhận công tác tại Nông trường Đồng Giao, tỉnh Hà Ninh Bình. Và ở nơi rừng thiêng nước độc ấy, anh đã cố gắng phấn đấu học ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài xuất sắc. Ở tuổi 20, anh đã là Trưởng phòng Kỹ thuật của Nông trường và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành chăn nuôi; đồng thời phấn đấu trở thành một cán bộ đảng viên ưu tú, tham gia Ban chấp hành Tỉnh đoàn Hà Ninh Bình. Và chàng sinh viên Hà Nội ngày ấy giờ đây đã trở thành "đầu tàu" của Công ty cổ phần Dược và Vật tư thú y (HANVET) - một thương hiệu uy tín trong ngành thú y, thủy sản Việt Nam.














Không ngừng học tập và lao động sáng tạo, doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ thông thạo nhiều ngoại ngữ (Anh, Nga, Hàn, Pháp) cũng như có nhiều công trình nghiên cứu giá trị trong khoảng thời gian từ năm 1970 -1990, do đó ông đã được đặc cách bảo vệ luận án tiến sĩ.

Hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển thương hiệu HANVET, TS. Nguyễn Hữu Vũ cùng các đồng sự đã mang về cho đơn vị nhiều bằng khen và giải thưởng giá trị: giải thưởng VIFOTEC (Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam) cho các đề tài “Kháng thể KTE phòng trị bệnh Ecoli trên lợn” và “Kháng thể KTG chữa và phòng bệnh cho gà” (2006-2007), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của UBND TP. Hà Nội về “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô” năm 2008, Cúp vàng Sản phẩm tiêu biểu 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Cúp vàng Doanh nghiệp tiêu biểu 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (năm 2010). Ngoài ra, Công ty còn được trao tặng 10 giải thưởng Bông lúa vàng, Siêu cúp Thương hiệu mạnh và Phát triển bền vững, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành trung ương.

 

KHỞI NGHIỆP VỚI "5 KHÔNG"

Năm 1969, sau khi tốt nghiệp đại học, ông được bố trí về nhận công tác tại Nông trường Đồng Giao, Hà Ninh Bình. Nhờ năng nổ, nhạy bén, hoàn thành tốt công việc được giao, ông đã khẳng định được năng lực của mình và được tập thể cán bộ - công nhân viên Nông trường quý mến, tin tưởng. Từ đó, ông được đề bạt đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng: Trưởng phòng Kỹ thuật, Phó bí thư Chi đoàn Nông trường, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Hà Ninh Bình... và được bình chọn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua nhiều năm liền. Thời gian 10 năm công tác ở Nông trường Đồng Giao đã giúp ông bổ sung, nâng cao kiến thức về quản lý cũng như bản lĩnh điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề Ông được Nhà nước giao phó trọng trách cao hơn: Giám đốc doanh nghiệp nhà nước về sản xuất thuốc thú y, thủy sản. Và sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược và Vật tư thú y.

Những ngày đầu mới thành lập, HANVET (lúc bấy giờ là Xí nghiệp Bao bì và Dụng cụ thú y) vốn được xem là đơn vị "5 không": không vốn, không vật tư, không nhà xưởng, không công nhân lành nghề, không thị trường. Trước tình hình đó, Giám đốc Nguyễn Hữu Vũ cùng  Ban lãnh đạo Xí nghiệp đã mạnh dạn huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, kể cả vay tư nhân, để đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị máy móc. Và sau 10 năm hoạt động (1989-1999), số vốn của Xí nghiệp đã tăng lên 28 lần, tạo tiền đề để chuyển đổi sang công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Dược và Vật tư thú y (HANVET) từ năm 1999.

 

ĐỘT PHÁ ĐỂ PHÁT TRIỂN

Bước vào hoạt động theo mô hình mới, với phương châm “Chất lượng là ưu tiên số một”, HANVET chủ trương liên tục cải tiến công nghệ, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, xây dựng hệ thống quản lý, nghiên cứu, kiểm tra... từ sản xuất đến lưu thông phân phối sản phẩm trên thị trường nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng (người chăn nuôi), đặc biệt là những mô hình chăn nuôi lớn. Năm 2002, HANVET được Trung tâm Quacert (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng) chính thức trao chứng chỉ chất lượng ISO 9001: 2000. Với chứng chỉ này, HANVET trở thành công ty vật tư thú y đầu tiên ở phía Bắc được cấp “giấy thông hành” để bước vào sân chơi thương mại toàn cầu.

Năm 2003, HANVET lại tạo bước đột phá mới khi quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thuốc thú y, thủy sản với diện tích 40.000m2  tại Khu công nghiệp Phố Nối A, Mỹ Hào - Hưng Yên, với tổng vốn đầu tư  hơn 100 tỉ đồng. Nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO (thực hành sản xuất tốt), hiện đại và hoành tráng nhất ngành nông nghiệp Việt Nam, đầy đủ hệ thống máy vô trùng, máy lạnh bảo quản thuốc, máy sấy tầng sôi, máy hút ẩm, dập nút, chia liều, đóng gói bao bì..và một dây truyền tự động hoàn chỉnh đóng bột tiêm. Đây là nhà máy thứ 8 của Việt Nam và là nhà máy đầu tiên ở miền Bắc được cấp chứng chỉ GMP-WHO, bao gồm: GMP, GLP, GSP cho cả bốn dây chuyền thuốc bột tiêm, thuốc nước tiêm, dung dịch uống, thuốc bột uống; đủ khả năng sản xuất hàng loạt sản phẩm độc đáo thay thế hàng ngoại nhập và các chế phẩm sinh học thay thế việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm.

Tính đến năm 2011, HANVET đã cung ứng cho thị trường gần 200 mặt hàng thuốc thú y - thủy sản các loại, trong đó có nhiều sản phẩm chất lượng tương đương hàng ngoại nhập nhưng giá thành phù hợp với điều kiện của nông dân Việt Nam như: Genta-costrim, Hamcoli-S, Hamogen, Hanocylin-LA, Hamolin-LA; các loại hooc-môn sinh sản như: Progesteron, Gona-Esterol, Hanprost, Hantox, Fiptox, Hanvet K.T.G, Hanvet K.T.V, Antigumboro và các sản phẩm sinh học như: Han-lacvet, Hangoodway... Trong đó, kháng thể KTG được sử dụng rộng rãi đã góp phần cứu sống hàng trăm triệu gia cầm trên cả nước và là sản phẩm độc nhất, không thể thiếu đối với người chăn nuôi Việt Nam, giúp ngành chăn nuôi khắc phục được nhiều khó khăn trong phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, Hantox 200 của HANVET là sản phẩm đầu tiên sản xuất tại Việt Nam đã trúng thầu trong cuộc đấu thầu quốc tế của Bộ Y tế, được dùng để phục vụ chương trình phòng chống sốt xuất huyết và sốt rét của Việt Nam; đồng thời được xuất khẩu sang nhiều nước trong khu vực.

Với chủ trương tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hệ thống các đại lý như đưa ra các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật..., đến nay HANVET đã chiếm lĩnh được 30% thị phần miền Bắc, 10% thị phần miền Trung và 3 - 4% thị phần miền Nam, thông qua gần 1.000 đại lý phân phối trải dài khắp các tỉnh thành cả nước. Chưa kể 3 chi nhánh lớn tại Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ cùng Công ty Hà Linh tại Mê Linh (Vĩnh Phúc), khách sạn Hà Thành (Hà Tĩnh), khách sạn HANVET đạt tiêu chuẩn 2 sao tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Qua đó đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 500 con người. Ngoài ra, HANVET còn mở rộng thị trường sang các nước Myanmar, Pakistan, Bangladesh, Lào, Campuchia…

 


TRÂN TRỌNG CON NGƯỜI VÀ TRI THỨC

Song song với việc đổi mới công nghệ, doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ xác định việc trân trọng và sử dụng hiệu quả các nhà khoa học là một trong những điều kiện quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ông từng khẳng định rằng: Trong nước có rất nhiều nhà khoa học giỏi. Vấn đề là phải đánh giá được khả năng, điểm mạnh của từng người để khai thác họ đúng vào mục đích sản xuất kinh doanh của mình, trân trọng những sáng kiến khoa học, mạnh dạn áp dụng công nghệ mới. Đó cũng là lý do để HANVET trở thành một trong số ít doanh nghiệp hội tụ đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật khá hùng hậu, bao gồm nhiều giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ và hàng trăm dược sĩ, kỹ sư hóa, sinh học, bác sĩ thú ý… có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Đây chính là nguồn lực quan trọng giúp Công ty nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm đa dạng, độc đáo như kháng thể Gumboro - được coi là thành tựu khoa học của ngành thú y trong việc nghiên cứu hàng chục triệu con gia cầm chỉ còn nằm chờ chết khi bị nhiễm các bệnh Niu-cat-xơn, Gumboro, viêm phế quản... mà không gây tốn kém cho chủ chăn nuôi, đồng thời lại an toàn với môi trường và người sử dụng.

Bản thân ông dù bề bộn công việc nhưng vẫn dành thời gian nghiên cứu và không ngừng cập nhật kiến thức hiện đại về quản lý sản xuất, nhân sự, tài chính, đầu tư, marketing từ các cán bộ khoa học giỏi trong và ngoài nước để theo kịp cơ chế thị trường cũng như đủ sức hội nhập kinh tế thế giới.

Chính vì vậy, thời gian qua HANVET không những đứng vững trước sự biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước mà còn liên tục tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 25-30%. Cụ thể, nếu như năm 2006 doanh thu của Công ty là 100 tỉ đồng thì đến năm 2010 con số này lên đến 246 tỉ đồng (tăng gấp 2,5 lần). Đây có thể nói là tỉ lệ tăng trưởng đáng mơ ước đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là trong tình hình kinh tế diễn biến phức tạp như hiện nay.

Cán bộ - công nhân viên HANVET được hưởng lương khá cao với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Riêng cán bộ khoa học được hưởng quy chế đặc biệt. Nhìn chung, người lao động HANVET được sống và làm việc trong môi trường thân thiện, lành mạnh như một đại gia đình mà người anh cả là Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Vũ.

 

HƯỚNG ĐẾN CỘNG ĐỒNG

Cái tâm trong kinh doanh của TS. Nguyễn Hữu Vũ và thương hiệu HANVET nói chung không chỉ thể hiện qua việc đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn là sự quan tâm chia sẻ với cộng đồng. Điều này thể hiện rõ qua việc tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, giúp trẻ em nghèo vượt khó, hỗ trợ đồng bào lũ lụt, xây dựng nhà tình nghĩa... với số tiền đóng góp ủng hộ hàng tỉ đồng mỗi năm. Ngoài ra, ông còn thành lập Quỹ giải thưởng HANVET dành cho sinh viên học giỏi của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và nhiều trường đại học khác…

Hướng đến cộng đồng cũng chính là một biểu hiện của nét đẹp văn hóa doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra trong suốt hơn 20 năm qua với khẩu hiệu “Hiện đại - Văn minh - Tương ái”.

BOX:

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để tạo sản phẩm mới, tổ chức sản xuất tốt, chăm lo phát triển thị trường là 3 mắt xích quan trọng nhất trong chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của chúng tôi. Hiện tại, Công ty đang tập trung nghiên cứu sản xuất nhiều văcxin hiện đại thay thế hàng ngoại nhập; đẩy mạnh mở rộng thị trường trong nước, nhất là khu vực phía Nam; đồng thời tiếp tục xuất khẩu sản phẩm sang thị trường nước ngoài”.

                                                                                      (TS.BS Nguyễn Hữu Vũ)


                                                                           (Nguồn " Tạp chí Thương Hiệu Việt"

Thông tin khác

Doanh nhân Nguyễn Hữu Vũ - Không có bột vẫn gột nên hồ
BÀI CA HANVET (24/09/2012)
TOP